Xây dựng lan can ban công thì chiều cao an toàn rất quan trọng. Bởi vì nếu không đạt tiêu chuẩn chất lượng và các quy tắc thiết kế thì nguy cơ rủi ro tai nạn từ việc rơi từ ban công rất cao. Vậy làm sao để bảo vệ cả gia đình và có thể duy trì tính thẩm mỹ và hài hòa trong tổng thể kiến trúc của ngôi nhà? Hãy cùng Nội thất gỗ nhựa AHM tìm hiểu chiều cao lan can ban công của nhà phố tiêu chuẩn hiện nay qua bài viết dưới đây nhé.

lan can ban công
Tiêu chuẩn chiều cao lan can ban công của nhà phố hiện nay

Tại sao cần phải lắp đặt chiều cao lan can đúng chuẩn

Việc tuân thủ các tiêu chuẩn thiết kế lan can là yếu tố quan trọng trong quá trình xây dựng không gian sống và làm việc. Đồng thời, thiết kế lan can với chiều cao đúng tiêu chuẩn là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dùng, giúp tránh những tai nạn đáng tiếc vì các lý do quan trọng sau:

– Đảm bảo tính an toàn trên cao cho những hoạt động hàng ngày khi di chuyển và sử dụng lan can.

– Tạo nên vẻ đẹp hài hòa và thẩm mỹ cho ngôi nhà hoặc tòa nhà nhiều tầng.

– Đáp ứng yêu cầu về tính chịu lực và độ bền của lan can.

– Giảm nguy cơ và tai nạn không mong muốn xảy ra khi sử dụng.

– Ngăn cản trẻ em leo lên lan can và giảm nguy cơ bị rơi từ ban công.

– Tạo tầm nhìn thoáng cho các thành viên trong gia đình.

– Ngăn chặn người lạ xâm nhập vào nhà hoặc tòa nhà nhiều tầng. 

lan can nhà ở
Tại sao cần phải lắp đặt chiều cao lan can đúng chuẩn

Tiêu chuẩn của chiều cao lan can ban công

Ban công đóng một vai trò quan trọng trong việc làm nổi bật các trang bị và kiến trúc đặc sắc của một công trình. Đặc biệt là trong trường hợp mà nhà mặt tiền, nhà ống liền kề hoặc các khu chung cư. Không gian này tạo ra sự thoáng đãng, tầm nhìn rộng và mang đến sự thẩm mỹ cho căn nhà.

Tuy nhiên, khi xây dựng các nhà cao tầng, việc xem xét làm lan can cao bao nhiêu là cần thiết để đảm bảo sự an toàn. Đặc biệt khi chiều cao ban công vượt qua 500mm. Việc lắp đặt lan can ban công theo yêu cầu sự cân nhắc và được tính toán tỉ mỉ về tính ổn định, kích thước, độ cao và vật liệu sử dụng. Theo quy định về thiết kế lan can ban công được quy định rõ ở trong Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4319:2012 như sau:

Dành cho nhà cao từ 9 tầng trở lên

Lan can sân thượng, ban công và cầu thang bên ngoài ngôi nhà đòi hỏi có chiều cao tối thiểu 1,4m được  tính từ mặt sàn lên trên của tay vịn. Trong trường hợp bậc thang, không phẳng thì chiều cao tối thiểu phải đạt 0,9m. Trên những khu vực khác thì chiều cao tiêu chuẩn của lan can ở ban công ít nhất 1,1m.

Ngoài yếu tố chiều cao thì khi xây dựng ban công, bên hiên phía bên ngoài nhà, gia chủ cần phải quan tâm đến những điểm sau đây:

– Trong khoảng cách 0,1m được tính từ mặt sàn ban công không được để trống.

– Khoảng cách giữa những thanh dọc lan can khi xây dựng không được lớn hơn 0,1m.

ban công nhà tầng
Tiêu chuẩn của chiều cao lan can ban công

Nhà cao dưới 9 tầng

Đối với những ngôi nhà dưới 9 tầng, chiều cao lan can ban công sẽ  có sự linh hoạt và không có quy định cụ thể nhưng để thiết kế ban công đẹp cần phải tương thích với kiến trúc tổng thể của cả công trình. 

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm xây dựng nhà phố, chiều cao tối thiểu của lan can ngoài ban công nên từ 1,1m trở lên. Khoảng cách giữa các thanh gióng ở lan can không được vượt quá 100mm.

Trong trường hợp nhà có mặt tiền 2 tầng đơn giản thì chiều cao lan can ở ban công nên xây dựng tối thiểu sẽ từ 0,9m. Quan trọng nhất vẫn là phải đảm bảo sự ổn định tối đa và có khả năng ngăn người từ trên rơi xuống nhằm tránh nguy cơ xảy ra sự cố.

Ngoài ra, nếu nhà có trẻ nhỏ dưới 5 tuổi thì khe hở của lan can sẽ không được cho phép vượt qua đường kính 0,1m nhằm tránh việc trẻ có thể lọt qua. Mặc khác, lan can cần được xây  từ chất liệu vững chắc và không dễ leo trèo. Vật liệu cần đáp ứng khả năng chịu tải và phải có khả năng chịu lực tốt. Hiện nay, việc lắp lưới ổn định ở trên ban công là giải pháp tối ưu để biến không gian ban công trở thành một nơi an toàn, tuyệt vời cho các gia đình có trẻ nhỏ.

Quy định chiều cao lan can kính tiêu chuẩn

Hiện nay, lan can ban công thường dùng kính cường lực kết hợp với gỗ nhựa. Đặc biệt phổ biến tại các nhà phố và khách sạn có từ 9 tầng trở xuống. Để đảm bảo tính an toàn và tạo thẩm mỹ cho lan can kính thì chiều cao của lan can ban công được làm từ kính cường lực chất lượng. Giới hạn tối thiểu lan can là 850mm và tối đa là 1200mm. Các kích cỡ này giúp làm giảm nguy cơ không mong muốn như bị  rơi rời, mắc kẹt khi dùng hoặc tiếp xúc với lan can ban công.

Đối với lan can kính thì không nên làm quá thấp vì sẽ cực kỳ nguy hiểm khi sử dụng. Khi thi công lan can ban công bằng kính hoặc bất kỳ vật liệu nào thì việc tránh nguy hiểm luôn được đặt lên hàng đầu bởi vì khi xảy ra lỗi thì nó có thể ảnh hưởng đến cả tính mạng của con người.

Kết luận

Trên đây là các quy định về kích thước chiều cao lan can của ban công an toàn khi xây dựng các công trình cao tầng và nhà phố do Nội thất gỗ nhựa AHM tổng hợp. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn đưa ra những phương án thiết kế và thi công ban công an toàn, thẩm mỹ cho không gian sống của mình. 

>> Xem thêm: Cách lót sàn gỗ nhựa composite đẹp và đúng tiêu chuẩn