Tường nhà bị thấm nước là một vấn đề khá phổ biến trong xây dựng và nó gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng là sẽ làm ẩm, hư hỏng tường và gây ra mốc, vi khuẩn phát triển. Thậm chí nó có thể gây nguy hiểm đến cho sức khỏe của cư dân. Việc xử lý tường bị thấm nước là rất quan trọng nhằm đảm bảo sự an toàn và sức khỏe cho mọi người cũng như bảo vệ tài sản của họ. Vậy nên trong bài viết này hãy cùng Nội thất gỗ nhựa AHM tìm hiểu về nguyên nhân và cách chống thấm tường hiệu quả.

tường bị thấm nước
Nguyên nhân và cách chống thấm tường hiệu quả nhất

Nguyên nhân tại sao tường bị thấm nước

Có nhiều nguyên nhân dẫn tình trạng tường bị thấm nước. Một số nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng tường bị thấm nước:

– Tường nhà bạn có thể bị thấm nước do mưa lớn hoặc mưa dầm. Nó khiến cho nước ngấm vào tường qua các khe nứt, hở của xi măng.

– Nếu trong quá trình thi công xây dựng, cốt liệu của bê tông không đúng chuẩn hoặc không đủ vữa xi măng sẽ dẫn đến tình trạng xuất hiện các lỗ rỗng giữa các viên gạch bị rỗng và nước sẽ thấm nhanh vào tường hơn. 

– Tường nhà bị xuống cấp do dùng lâu dài, tạo ra các vết nứt và bong tróc, khiến cho nước và hơi ẩm thấm sâu vào bên trong tường. Đặc biệt bị nhiều vào mùa mưa.

– Nước và hơi ẩm từ những ống thoát nước, rãnh nước trên mái nhà và các vết nứt trên tường thấm sâu vào bên trong tường. Khi thời gian trôi qua thì tường sẽ bị nước thấm vào sau đó tạo ra các vết loang lổ và lớp sơn bong tróc.

– Không sử dụng các cách ngăn thấm ngay khi xây dựng công trình nên dễ dẫn đến chân tường bị thấm nước.

tường ẩm mốc
Nguyên nhân tại sao tường bị thấm nước

Hậu quả khi bạn không xử lý tường bị thấm nước triệt để

Nếu không giải quyết tình trạng tường nhà thấm nước kịp thời thì có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng như sau:

– Ảnh hưởng đến sức khỏe: Môi trường ẩm ướt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây ra các bệnh về đường hô hấp và bệnh ngoài da cho người dân.

– Tăng nguy cơ cháy nổ và chập điện: Khi nước thấm vào tường thì các ổ cắm điện cũng dễ bị ướt sẽ làm giảm tính dẫn điện đến các thiết bị. Điều này sẽ gây nguy hiểm cháy nổ và nguy cơ bị điện giật cho mọi người sống trong ngôi nhà.

– Ảnh hưởng đến độ bền của ngôi nhà: Các vết nứt và vết bong tróc ở trên bề mặt tường là dấu hiệu cho thấy ngôi nhà của bạn đang dần suy yếu và đang có nguy cơ bị sập đổ trong tương lai.

– Mất đi vẻ đẹp của ngôi nhà: Với những vết nứt và ố vàng trên tường làm mất đi vẻ đẹp ban đầu.

Cách chống thấm nước hiệu quả

cách chống thấm
Cách chống thấm tường hiệu quả

Cách chống thấm tường bị thấm nước vào mùa mưa

Để tránh tình trạng tường nhà bạn bị thấm nước mưa, đầu tiên các bạn cần kiểm tra hệ thống đường ống dẫn nước kỹ lưỡng ở mỗi vị trí trong nhà.

– Nếu  các bạn muốn chống thấm sàn trên sân thượng hoặc trên mái trong thời gian lâu dài (khoảng 40-50 năm) thì các bạn có thể dùng màng khò nóng chống thấm có độ dày là 3mm, dán vào chân tường 15 – 20cm, cán lớp vữa chống thấm 2 thành phần tại các vị trí của ống thoát sàn và hộp kỹ thuật.

– Cách chống thấm tường nhà vệ sinh cũng tương tự như chống thấm sân thượng. Trước khi thi công thì các bạn cần vệ sinh sạch sẽ những vị trí cần chống thấm.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể dùng sơn chống thấm pha xi măng hoặc là ốp tường bằng gỗ công nghiệp chống ẩm để làm công đoạn này.

Cách chống thấm trần nhà

Trần nhà là một vị trí hay bị thấm và hư hỏng. Nguyên nhân chính có thể do hệ thống ống thoát nước ở trong sàn hoặc hộp kỹ thuật bị vỡ và hư hỏng hoặc do sàn xử lý chống thấm ở bước đầu không tốt.

Cách chống thấm tường để khắc phục được tình trạng thấm trên trần thì trước tiên các bạn cần xác định đúng vị trí gây ra hiện tượng thấm nước. 

– Nếu nguyên nhân ở đường ống kỹ thuật, các bạn cần thay mới hoặc nối lại ống để ngăn chặn việc tràn nước và hạn chế tình trạng tượng thấm.

– Nếu nguyên nhân của hiện tượng tường bị thấm là do sàn chống thấm không tốt thì có thể áp dụng cách chống thấm tường sau:

+ Vệ sinh sạch sẽ sàn nhà và trần nhà trước khi thi công chống thấm.

+ Trám lại các chỗ hở bằng chất chống thấm hoặc bằng xi măng để tạo bề mặt phẳng và đồng đều.

+ Phủ lớp chất chống thấm nhiều lần nhằm đảm bảo hiệu quả chống thấm. Ngoài ra, cũng có thể dùng các vật liệu ốp lát chuyên dụng như gỗ nhựa để làm tăng độ bền và hiệu quả chống thấm cho trần nhà.

Cách chống thấm mái nhà khỏi bị nước mưa

Nên trám bít tất cả những vị trí và không nên dùng các tấm nhôm mỏng để che nước. Nếu máng xối không thoát nước kịp thời thì có thể thay thế bằng các máng xối mới với lòng sâu hơn hoặc bạn đục thêm lỗ thoát nước hay dùng vữa xi măng trộn phụ gia chống thấm giúp sửa chữa. Ngoài ra, các bạn cũng có thể dùng Cách chống thấm tường bằng kết hợp bằng cách làm sơn chống thấm nước và sơn ngoại thất để có tính năng chống thấm.

Kết luận

Trên đây là nội dung mà Nội thất gỗ nhựa AHM muốn chia sẻ về nguyên nhân và cách chống thấm tường một cách hiệu quả nhất. Hy vọng với những thông tin AHM cung cấp trên đây sẽ giúp các bạn giải quyết được vấn đề thấm nước cho tường nhà. Theo dõi website của chúng tôi để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

>> Xem thêm: Gỗ nhựa chống ẩm composite – Loại vật liệu được yêu thích nhất hiện nay